đăng ký sàn binance      
 
mua bán coin sàn mxc      

Sài Gòn

[sai-go][column2][#FF6633]
Bán căn hộ fpt plaza đà nẵng

Cúng Thần Tài thường có bộ “tam sên” và cúng thế nào là đúng cách

 

Cùng với Thổ Địa, Thần Tài là một trong những vị thần dân gian được người dân thờ cúng với mong muốn cầu bình an, sung túc cho gia đạo. Không giống các vị thần thánh khác, phải đặt trên cao, nơi trang nghiêm. Thần Tài – Thổ Địa lại thường được đặt thờ dưới đất, hướng mặt ra cửa chính của mỗi gia đình.
Cúng Thần Tài không chỉ là nghi thức nhằm cầu tài lộc cho gia đình mà còn là một cách tưởng nhớ công ơn của các vị thần dân gian. Trong lễ vật cúng lên Thần Tài, chúng ta thường thấy có bộ "tam sên" bao gồm 1 miếng thịt ba rọi, 1 con tôm (hoặc cua) và 1 cái trứng vịt nhưng không phải ai cũng rõ ý nghĩa của bộ lễ cúng này.
Vì sao cúng Thần Tài thường có bộ “tam sên” và cúng thế nào là đúng để tài lộc về nhà? - Ảnh 1.
(Ảnh: Internet)
Theo PGS.TS.Phan Thị Yến Tuyết (khoa Việt Nam học - ĐH KHXH-NV Tp.HCM): "Tam sên" là một thức cúng không thể thiếu trong lễ cúng việc lề của người Việt ở Nam Bộ (tín ngưỡng này không có ở miền Bắc và miền Trung). Bộ "tam sên" được cho rằng có ý nghĩa như sau:
Tam sên: là 3 loài vật tượng trưng cho Thổ – miếng thịt heo (sống trên cạn), Thủy – con tôm hoặc cua (sống dưới nước), Thiên – trứng gà hoặc trứng vịt (đại diện loài có lông vũ bay trên trời, và lí do người ta dùng trứng là để biểu trưng hơn cho tính phồn thực).
Bên cạnh bộ "tam sên", người dân còn thường cúng Thần Tài bằng "cá lóc nướng". Cá lóc này phải để nguyên con, không cạo vảy, không cắt vi, cắt đuôi, đem đi nướng trui. Việc để nguyên trạng cá lóc như trên là để tưởng nhớ rằng ông cha rất thiếu thốn khó khăn trong buổi đầu khai hoang, không nề hà chuyện cá vảy cả con, miễn sao nuôi dưỡng được bản thân và đảm bảo công việc thì vui lòng.
Chuẩn bị lễ vật đúng để cúng Thần Tài rước lộc vào nhà
Vì sao cúng Thần Tài thường có bộ “tam sên” và cúng thế nào là đúng để tài lộc về nhà? - Ảnh 2.
(Ảnh: Internet)
- 1 bình bông cúc hoặc vạn thọ, mâm ngũ quả, 5 cây nhang, 5 chung rượu đế, 2 đèn cầy, 2 điếu thuốc, gạo, muối hột, vàng bạc đại 2 miếng .
- Một bộ tam sên gồm : 1 miếng thịt ba rọi, 1 hột vịt , 1 con tôm ( hay cua ), tất cả đều luộc.
Thay nước uống khi đốt nhang, thay nước trong lọ hoa, và chưng thờ nải chuối chín vàng.Tránh để các con vật chó mèo quậy phá làm ô uế bàn thờ Thần Tài. Hàng tháng thường lau bàn thờ, tắm cho Thần Tài vào ngày cuối tháng và ngày 14 âm lịch với nước lá bưởi, hay rượu pha nước. Khăn lau và tắm cho Thần Tài không được dùng vào việc khác.
Lưu ý sau khi cúng:
- Gạo, muối thì cất lại dùng cho có lộc , không được rải ra ngoài.
- Vàng, bạc đại đốt ở ngoài.
- Rượu hay nước cúng thì đứng ngoài cửa tưới vào nhà, có ý nghĩa là đem lộc vào .
Bộ tam sên hay bánh trái chia nhau trong nhà dùng không cho người ngoài.
Theo Afamily

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

bán đất đà nẵng