đăng ký sàn binance      
 
mua bán coin sàn mxc      

Sài Gòn

[sai-go][column2][#FF6633]
Bán căn hộ fpt plaza đà nẵng

Chấm dứt quy hoạch treo làng đại học Đà Nẵng 20 năm

 

Ngày 24-2, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cùng các bộ, ngành đã có buổi làm việc với ĐH Đà Nẵng.


Tại buổi làm việc này, Thủ tướng khẳng định: “Chấm dứt quy hoạch treo 20 năm của dự án làng ĐH Đà Nẵng”.
Dự án treo 2 thập niên
Từ lâu, dự án làng ĐH Đà Nẵng đã trở thành nỗi ám ảnh của người dân khu vực xung quanh khi bị treo suốt 20 năm. Bà Phạm Thị Thêm (phường Hòa Quý, Đà Nẵng) ngán ngẩm nói: “Sống ở vùng quy hoạch nên chúng tôi không được xây sửa chi, nhà cửa rệu rã hết rồi. Mùa mưa bão tới chắc phải đi nơi khác chứ không dám ở trong nhà”.
Dự án nói trên được phê duyệt từ năm 1997, ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của gần 2.000 người dân trong vùng quy hoạch. Tuy nhiên, vì thiếu vốn nên dự án này treo suốt đến nay. Có thời điểm dự án được rót ít vốn nên thi công phập phù rồi lại bỏ không.
Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Đinh Văn Thu nhìn nhận dự án được Thủ tướng phê duyệt từ năm 1997 là thời điểm chia tách tỉnh. Cả Đà Nẵng, Quảng Nam và ĐH Đà Nẵng trăn trở rất nhiều về dự án này nhưng chưa làm được điều gì. Suốt cả 5 nhiệm kỳ của hai tỉnh, vấn đề này đều được đưa vào nghị quyết, lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị trung ương triển khai.
Phía Quảng Nam trong quy hoạch dự án có 190ha, thời gian qua người dân đã phải chịu đựng nhiều khó khăn và xảy ra xây dựng trái phép trong dự án làng ĐH Đà Nẵng.
Ông Thu cho biết phải khảo sát điều chỉnh lại quy hoạch vì hiện nay sau 20 năm, tại một số khu vực dự án có nơi mật độ dân cư rất cao, nếu giải tỏa thì suất đầu tư cho dự án sẽ lớn.
Còn Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ cho biết kinh phí dự kiến dành cho việc giải tỏa đền bù dự án làng ĐH Đà Nẵng của hai địa phương Quảng Nam và Đà Nẵng khoảng 1.600 tỉ đồng. Hiện phía Đà Nẵng còn hơn 70ha chưa giải tỏa hết.
Theo ông Thơ, cần xây dựng một khu trong làng ĐH có vùng lõm, kết nối được hạ tầng đô thị với đời sống người dân.
“Chúng ta cần khởi động lại dự án. Điều này vô cùng quan trọng với miền Trung - Tây nguyên” - ông Thơ cho hay.
Ngoài ra theo ông Thơ, đề xuất của lãnh đạo ĐH Đà Nẵng dành một phần của làng ĐH cho thương mại cũng là một biện pháp. UBND TP Đà Nẵng sẽ chỉ lấy chi phí giải phóng mặt bằng phần đất làm thương mại, còn ĐH Đà Nẵng sẽ khai thác, sử dụng đất này để có nguồn thu cho trường. Điều này hoàn toàn hợp lý, vì tới đây ĐH Đà Nẵng sẽ là đơn vị tự chủ về tài chính.
GS.TS Trần Văn Nam - giám đốc ĐH Đà Nẵng - cũng kiến nghị Chính phủ triển khai và hoàn thành dự án này vì dự án đã kéo dài rất lâu. Ông kiến nghị cho thành lập ĐH Sư phạm kỹ thuật, ĐH CNTT, ĐH Việt - Anh.
Đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn
Sau khi nghe các ý kiến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói: “Sẽ chấm dứt quy hoạch treo 20 năm của dự án làng ĐH Đà Nẵng. Tôi đi tiếp xúc đại biểu Quốc hội mấy khóa, dân kêu quá... Quy hoạch treo chi mà 20 năm, trong khi tuổi thọ trung bình người Việt Nam là 73 tuổi!”.
Đại diện Bộ Kế hoạch - đầu tư cho biết dự án làng ĐH Đà Nẵng được Chính phủ phê duyệt từ năm 1997, thời gian qua cũng đã đầu tư theo quy hoạch nhưng gặp phải rất nhiều khó khăn.
“Bây giờ ĐH Đà Nẵng phải hoàn tất các thủ tục đầu tư dự án cụ thể được các cấp có thẩm quyền phê duyệt. Ví dụ như xây dựng phương án giải phóng mặt bằng 300ha hết bao nhiêu tiền, 22ha làm thương mại huy động được bao nhiêu vốn, cơ chế huy động vốn như thế nào... để có phương án xử lý. Phải làm nhanh để đưa vào kế hoạch trung hạn” - đại diện Bộ Kế hoạch - đầu tư cho hay.
Liên quan đến dự án làng ĐH Đà Nẵng, Thủ tướng khẳng định các bộ có trách nhiệm tham mưu, đề xuất với Thủ tướng để giải quyết vấn đề này. Thủ tướng đồng ý đưa dự án vào kế hoạch đầu tư trung hạn, khắc phục những chậm trễ. Trước hết, cần tập trung phương án đền bù giải phóng mặt bằng để có hình hài đô thị ĐH Đà Nẵng.
“Hai địa phương Đà Nẵng và Quảng Nam phải có trách nhiệm giúp đỡ ĐH Đà Nẵng phát triển. Đây là nguồn cung cấp nhân lực chất lượng cho miền Trung và Tây nguyên” - Thủ tướng nhấn mạnh.
Đại học phải tự chủ ngay
Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho rằng phải đổi mới từ quản lý ĐH sang quản trị ĐH, khi mà tư duy nhiều trường ĐH công lập hiện nay vẫn là quản lý, vẫn trông chờ... Phải thực hiện quyết liệt tự chủ ĐH. Bộ sẽ chọn ĐH Đà Nẵng là một trong những nơi làm thí điểm.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng đề nghị các trường ĐH cần đẩy mạnh tự chủ. Theo ông, phải thực hiện tự chủ ngay, tự chủ triệt để, giao tự chủ không có nghĩa là không có ngân sách nhà nước.
Ông Đam cũng cho rằng UBND TP Đà Nẵng nên có một nhóm để giúp ĐH Đà Nẵng thực hiện tự chủ, cũng như trong thực hiện dự án. Nếu giao tự chủ theo kiểu “anh em tự làm đi” sẽ khó thực hiện.
“Trước mắt, trong 5 năm tới chưa cắt giảm ngân sách của Nhà nước đối với các trường ĐH, mà sẽ thực hiện có lộ trình, đổi cách chi ngân sách” - ông Đam đề xuất.
Ông Đam cũng nói thêm ĐH Đà Nẵng đề xuất thành lập 3 trường, chứ 10 trường cũng được! Nhưng ĐH Đà Nẵng có cam kết đi đến cùng hay không? Đừng cột chuyện thành lập ĐH này với chuyện xin được bao nhiêu tiền, hai việc độc lập với nhau!

Không có nhận xét nào:
Write nhận xét

bán đất đà nẵng